Friday, June 11, 2010

Cái lỗ làm khổ con người .

Trong thân thể con người, chúng ta có biết bao nhiêu bao nhiêu cái lỗ, chúng ta có khi nào suy nghỉ đến chúng và xem nó có công dụng gì và nó ảnh hưởng đến cuôc đời cũa chúng ta như thế nào.Thật vậy, nếu chúng ta soi gương hàng ngày, trên gương mặt chúng ta hiện ra những cái lỗ, chúng nối liền vào cơ thể chúng ta bao gồm cái lỗ lớn nhất là lỗ miệng, kế đến là hai cái lỗ mũi, hai lỗ tai hai bên và đặc biệt còn hai lỗ ghèn và trên gương mặt chúng ta cũng như khắp cả thân thể còn biết bao nhiêu lỗ chân lông, mỗi cái lỗ này có một sợi lông mọc ra.
 Xuống dưới cuối háng và mông chúng ta cũng có hai cái lỗ không kém phần quan trọng khác là hai lỗ của bộ phận sinh dục và hậu môn. Riêng hai bộ phận sinh dục của nam và nử có những cấu trúc khác nhau, mà hai cái lỗ nầy cũng có công dụng trái ngược nhau mà khi chúng gặp nhau làm cho con người tê mê thoải mái. Có những bậc mày râu khốn đốn vì cái lỗ nầy !

Các bạn cũng như tôi mới vừa quan sát cơ thễ của chúng ta qua các lỗ trên cơ thể, mấy ai trong chúng ta để ý đến công dụng của chúng và ảnh hưởng vô cùng to lớn của cái lỗ đến cuộc đời của chúng ta.

Thật vậy, chúng ta không là chuyên viên y khoa như các bác sĩ, các nhà nghiên cứu về cơ thể học để am hiểu tường tận về cấu trúc và công dụng của từng cái lỗ trên cơ thể của con người. Chúng ta chỉ biết công dụng chung chung của từng thứ lỗ trên cơ thể như sau :

Lỗ miệng để ăn, nói, cười, khóc v..v..lỗ tai để nghe, lỗ mũi để ngửi mùi vị, lỗ ghèn để cho ghèn ra, lổ chân lông để mồ hôi toát ra cũng như công dụng của các lỗ hậu môn và bộ phân sinh dục cũa nam và nử.

Công dụng của các lỗ trên cơ thễ con người cũng khá quan trọng, nếu các lỗ trên có trở ngại, dầu lớn hay nhỏ nó đều ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Cuộc sống con nguời cũng tùy thuộc vào các lỗ trên cơ thễ, nhưng nếu phân tách cho tường tận các bạn có ai biết rằng cái lỗ nào là quan trọng nhất cho con người. Nếu chúng ta thật sự không quan tâm đến cái lỗ đó và cứ để cho nó tự tung tự tác thì cuộc đời cũa chúng ta thật sự rất khốn đốn vì nó, có khi chúng ta sẽ thân bại danh liệt, mất cã một cuộc đời vì nó và chắc chắn chúng ta sẽ ân hận vì chúng ta cứ để cho nó làm việc tự do môt cách quá đáng. Vậy thời chúng ta tự hỏi cái lỗ đó là cái lỗ nào mà chúng ta phải cần kiễm soát nó một cách nghiêm nhặt trong cuộc đời của chúng ta .

Thưa các bạn, đó là cái lỗ miệng của chúng ta mà theo tôi thấy nó quan trọng nhất trong tất cả cái lỗ nằm trên cơ thể con người. Từ cái lỗ đó mà chúng ta được người thương, kẻ ghét bởi vì nếu chúng ta phát ra từ cái lỗ miệng đó những lời nói đúng với sự thật, khiêm tốn ,nói những lời dịu dàng, nhân ái thì chúng ta được nhiều người thương yêu kính trọng, nhưng cũng cái miệng đó chúng ta bày trò nói phét, nói dóc, nói phịa cho sướng miệng hoặc thêu dệt với môt ý đồ xấu, thậm chí nguyền rũa, chửi mắng với ý muốn làm hại người khác, chẵng bao lâu sự thật được phơi bày ra ánh sáng. Hậu quả những lời nói xuất phát ra từ cái lỗ miệng vô cùng khủng khiếp mà chúng ta đã biết là như thế nào. Nhẹ nhất là có lúc nào chúng ta suy nghỉ lại những lời nói với một ý xấu thì chúng ta cảm thấy xấu hổ với chính mình. Nặng hơn một chút thì chúng ta bị mọi nguời xa lánh khi sự thât được phơi bày, chúng ta sẽ bị bạn bè, người thân bỏ rơi và khinh bỉ, sau này những lời nói thật của chúng ta cũng không còn có giá trị nữa. Hậu quả nặng nề nhất qua những lời nói không thật có khi đưa tương lai của chúng ta vào bước đường cùng trong cuộc đời, như bị tù tội có khi bị tử hình nếu những chứng minh hậu quả những lời nói nầy hoàn toàn gây một hậu quả nghiêm trọng cho đất nuớc và sinh mạng của con nguời. Từ cái lỗ miệng đó nó có những tác hại không lường qua các thời đại mà người xưa đã nói: Nhất ngôn ký xuất , tứ mã nan truy. Câu nói này cho thấy lời phát ngôn xuất phát từ cái lỗ miệng quan trọng như thế nào.Thời phong kiến, bọn nịnh thần dùng lời xèm tấu giết oan trung thần, vua không sáng suốt bị bọn nịnh thần mê hoặc thì xả tắc bị diệt vong. Trong xã hội, chúng ta học được những lời nói hay cũa những bậc hiền triết, thánh nhân, quân tữ, họ đã để lại cho hậu thế những câu nói xuất phát từ lỗ miệng của họ qua những câu châm ngôn, ngạn ngử mà thuở học sinh chúng ta được dạy ở nhà trường .

Nhưng thực tế ngày nay ,xã hội chúng ta vẫn còn đầy dẩy những người mà cái lỗ miệng vẫn còn cho chúng ta thât nhiều suy nghỉ. Có người dùng lỗ miệng môi giới, luồn lách qua các cửa công quyền hoặc tòa án ..v..v..như cuộc sống bát nháo với các cảnh chạy án, chạy thi, chạy quota xuất khẩu, điễn hình là xã hội Việt Nam ngày nay trong nước mà hậu quả là những thành phần có tội thành trắng án, người dân vô tội thì vào tù. Có nguời mang danh “ Việt Kiều “ mà đúng ra phải gọi là người Việt ở hải ngoại về Việt Nam ba hoa chích chòe, khoe khoan, lường gạt người nhẹ dạ, làm những việc tồi tệ qua những lời nói khoát lác phát xuất từ lỗ miệng của họ.

Người anh hùng, yêu nước, quân tử cang trường qua lỗ miệng, dùng lời nói xuất phát từ con tim để cứu nước như những bậc tiền nhân trong lịch sữ Viêt Nam như Lý thường Kiệt, Trần Hưng Đạo,Trần Bình Trọng, và Nguyễn Trãi với những lời nói ngạo nghể trước kẻ thù qua những bài hịch tuớng sĩ;

Nam quốc sơn hà nam đế cư,
Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư,
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm.
Nhữ đẳng hành khang, thủ bại ư.

Hoặc:
- Thà làm quỷ nước Nam, không làm vương đất Bắc.
Trần Bình Trọng ( 1036 - 1105 )

Hay những lời nói đanh thép cũa những nguời yêu nuớc như linh mục Nguyễn Văn Lý đã to tiếng hô đả đảo công sản Viêt Nam, luật sư Lê thị Công Nhân đã lớn tiếng thách thức cộng sản Việt Nam đừng hồng thay đổi đuợc ý chí đấu tranh chống bạo quyền cũa cô ta và luật sư Nguyễn Văn Đài cũng vậy tại tòa án của bạo quyền cộng sản Viêt Nam khiến bọn bạo quyền cộng sản Việt Nam đã phải bịt những cái lỗ miệng cang trường này, nơi xuất phát ra những lời yêu nước nồng nàn bất khuất của họ. Chúng ta còn nhớ những nhà lảnh đạo tại miền Nam như cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu có nói một câu nói để đời mà suy gẫm nó rất đúng với sự thật về bản chất cũa Cộng Sản nói chung và cộng sản Việt Nam nói riêng:

- Đừng nghe những gì công sản nói mà hảy nhìn kỷ những gì công sản làm .
- Hoặc nhu lời nói cũa cụ phó tổng thống Trần Văn Hương khi cộng sản Việt Nam muốn trao trả quyền công dân cũa cộng sản trong nước cho cụ. Cụ đã khẳng khái từ chối như sau:
- Hiện nay vẫn còn mấy trăm ngàn nhân viên chế độ cũ, cả văn lẫn võ, từ phó thủ tướng đến tổng bộ trưởng, các tướng lãnh, quân nhân công chức các cấp, các chánh trị gia các vị lãnh tôn giáo, đảng phái, đang bị tập trung cải tạo, rĩ tai thì ngắn hạn mà cho đến nay vẫn chưa về… tôi là người đứng đầu hàng lãnh đạo chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa, xin lảnh hết trách nhiệm một mình. Tôi xin chánh phủ mới thả họ về hết, vì họ là những người chỉ biết thừa hành mệnh lệnh cấp trên, họ không có tội gì cả. Tôi xin chánh phủ mới tha họ về xum họp với vợ con, còn lo làm ăn xây dựng đất nước. Chừng nào những người bị tập trung cải tạo về hết, chừng nào họ nhận được đầy đủ quyền công dân, chừng đó, tôi sẽ là người cuối cùng, sau họ, nhận quyền công dân cho cá nhân tôi !
- Môt nguời bạn cùng khóa cũa tôi tên là Huỳnh Túy Viên nguyên là quận trưởng quận Đầm Dơi,sau năm 75 ,bị bọn cộng sãn truy bắt và mang về xử bắn tại Cà Mau .Trước khi nổ súng, anh được cho nói một lời nói cuối cùng và anh đã yêu cầu đừng bịt mắt và trước họng súng kẻ thù , anh đa hiên ngang hô lớn:
- Đả đảo cộng sản, Việt Nam Cộng Hòa muôn năm !
- Đây là sự tường thuật của một cán binh cộng sản cùng ở tù với tôi tại trại Z30D mà chính trúớc đây anh ta là người có mặt trong phiên xử anh Huỳnh Túy Viên tại Cà Mau . Anh ta kể lại cho tôi và các bạn tôi nghe với sự khâm phục một tấm gương can đãm của một sĩ quan thuộc quân lực Việt Nam Cộng Hòa .
- Ôi, những lời nói can trường, tiết tháo và trách nhiệm thật đáng kính và khâm phục.

Bên cạnh những người anh hùng yêu nước , thương dân mà tấm gương của họ vẫn chiếu rạng cho đời sau . Tiếc thay chúng ta vẫn thấy một bọn tiểu nhân hèn hạ như đám thái thú Cộng sản Việt Nam dùng lỗ miệng ra lệnh đàn áp người dân yêu nuớc, quy mộp dưới chân kẻ thù phương Bắc là Trung Cộng. bỏ ngoài tai mọi sự chỉ trích, dùng lời nói tân bốc kẻ thù, ra lệnh đàn áp dân lành mà điển hình phong trào dân oan, đan áp phong trào học sinh và sinh viên yêu nước, đàn áp và bịt miệng truyền thông, báo chí, đan áp tôn giáo. Đổi trắng thành đen, gian trá trong mọi lảnh vực qua những hành vi bất chánh gây cho tổ quốc lâm nguy, mất lần đất nước vào tay Trung Quốc mà hiện nay biên giới, lãnh hải chủ quyền lần lần lọt vào tay Trung Quốc; thác Bản Giốc, ải Nam Quan, Hoàng Sa, Trường Sa, vùng Tây Nguyên bị bọn cộng quân trá hình làm công nhân đang xâm nhập vào lảnh thổ thân yêu của chúng ta qua việc khai thác bauxit ! Đảng CSVN đã lần lượt được dâng đất trong 10 tỉnh miền Bắc để cho Trung Quốc đưa quân đội trá hình là công nhân để thôn tính và đồng hóa dân tộc Việt Nam một cách âm thầm theo chánh sách tầm ăn dâu, hầu dể bề thôn tính nước ta. Trước âm mưu thâm độc của Trung Quốc dưới sự tiếp tay của đảng cộng sản Việt Nam. Người dân Việt Nam yêu nước, thuộc mọi thành phần dứng lên phản đối đều bị lủ thái thú Hà Nội thẳng tay đàn áp, họ bịt miệng người dân yêu nước bằng mọi cách và bằng mọi hành động côn đồ một cách dã man. Cũng từ cái lổ miệng phát xuất bao lời nói họp với lẻ phải của người dân yêu nước, cũng từ lỗ miệng mà bọn phản quốc, bá đạo ra lệnh đàn áp người dân yêu nước chân chánh. Nhưng lịch sử đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam không bao giờ bị khuất phục bởi cường quyền. Dân tộc Việt Nam sẽ mãi mãi trường tồn cho dù phải phải hy sinh bao xương máu.

Từ những dẩn chứng trên cho thấy lời nói là nơi phát xuất ra từ lỗ miệng cũa con người rất quan trọng . Nếu chúng ta không cẩn thận cân nhắc từ lời nói, chính chúng ta bị những tác hại không lường được của nó trước nhất và nó còn gây nguy hiễm cho bao nguời vô tội vì những lời nói cũa chúng ta . Trong cuộc sống chúng ta nhận thấy có biết bao người vì khoe khoan,vì tham lam, họ dựa vào danh vị chồng, con có chức có quyền dùng lời nói ba hoa khoác lác, làm áp phe, mua quan bán chức, mánh mun, hách dịch với mọi người cuối cùng có thể đưa chồng, con vào gông cùm vì những lời nói phát ra từ những lỗ miệng của họ.Thực vậy, nhiều bà vợ thấy chồng có địa vị lại làm bậy, tham nhũng , đáng lý phải dùng lời khuyên can chồng nhưng lại càng khuyến khích, hậu quả là chồng vào tù và gia đinh tan nát, hay con cái làm điều sai, như làm giàu bất chánh , đáng lý phải dạy dổ lại cảm thấy hảnh diện vì con cái cung phụng cho mình qua việc làm bất chánh trên, cuối cùng đưa con mình vào buớc đường tương lai đen tối. Hoặc có lắm kẻ hèn mạc, vì một chút danh lợi hão huyền cam tâm làm tay say của kẻ thù như Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy dùng những lời nói ca ngợi kẻ thù một cách vô liêm sĩ để lưu xú, nhơ danh cả cuộc đời. Ôi cái lỗ miệng nó tác hại là dường nào! Đó là trên phương diện lời nói còn trên phương diện khác là ăn uống ,cái lỗ miệng cũng quan trọng không kém. Nếu chúng ta cứ để nó được tự do thoải mái, chúng ta chính là người bị nó hại chứ không ai khác. Nếu chúng ta cái gì cũng cho vào miệng, ăn mọi thứ, uống mọi thứ cho đã cái lỗ miệng, tới lúc nào đó các bác sỉ đều bó tay vì chúng ta mang nhiều thứ bịnh nguy hiễm về tim mạch ..v..v..,hậu quả chúng ta không còn ăn được nữa và lìa đời. Chừng đó chúng ta mới thấy cái lỗ miệng làm hại cái thân, nhất là vào cái tuổi xế chiều, nhiều thứ cần phải hạn chế như mở, đường, muối và nhất là rượu và thuốc lá. Các bạn bị áp huyết cao, uống ruợu như hủ chìm, lái xe lạng quạng, không vào tù thì cũng vào nhà xác. Nói tóm lại, cái lỗ miệng rất quan trọng, mọi lời nói xuất phát từ lỗ miệng, việc ăn uống vô độ dẩn đến những hậu quả vô cùng trầm trọng, nó sẽ dìm chúng ta xuống bùn nhơ, thân bại danh liệt, và mất đi phẩm chất của con nguời và nó còn ảnh huởng đến bao sinh mạng cũa nguời vô tội nếu nó xuất phát ra từ lỗ miệng cũa kẻ ác gian. Lời nói xuất phát từ những người quyền cao, chức trọng, thì hậu quả tác hại càng to tát bội phần . ..

Trong đạo Phật, Đức Phật đã soi sáng cho chúng sinh để tránh một nghiệp chướng rất ư là quan trọng, để cốt làm sao cho con người thấy rõ mà tránh xa những tham, sân, si làm cho chúng ta rơi vào những khổ ải vì những dục vọng thấp hèn. Ngài dạy cho chúng ta biết thế nào là khẩu nghiệp, mà từ đó chúng ta biết dừng lại nếu không chúng ta cứ tiếp tục rơi vào vùng u mê ,gây bao nghiệp chướng từ cái lỗ miệng của mình. Muốn như vây, con nguời nên tịnh tâm, diệt dục, tức là loại trừ mọi sự cám dổ thấp hèn, hướng về lối sống thật thà, vị tha và nhân ái.Từ những tịnh tâm, diệt dục chúng ta biết điều hòa tâm thức như đứng trước gương soi để nhìn thấy thực sự bản thân của mình. Con người hơn thua không phải vì danh vọng, tiền tài, của cải, vật chất. Nếu chúng ta cứ chạy theo hoặc bị những thứ ấy cám dỗ, lòng tham lam, ham muốn ,ganh ghét, tỵ hiềm, mặc cảm, nó làm tâm ta không ổn và từ đó nó sẽ trào ra lỗ miệng để thỏa mãn những dục vọng làm mất đi nhân cách con người. Chính những dục vọng nầy nó làm mờ lương tri và làm cho chúng ta không phân biệt phải, trái và lỗ miệng là nơi truyền tải những lời nói mà hậu quả vô cùng to lớn cho bản thân của chúng ta.Vì vây mà chúng ta biết vì sao đạo Phật gọi là khẩu nghiệp ,một nghiệp chướng của con người khó tránh khỏi từ lỗ miệng của mình .

Diêt dục và tịnh tâm làm cho cuộc sống của chúng ta an nhàn, thư thái hơn vì chúng ta tránh được những hậu quả tai hại do lỗ miệng chúng ta làm ra ,chúng ta cũng cảm thấy nhân phẫm con người không phải đuợc đánh giá từ bên ngoài qua cuộc sống giàu sang, danh giá mà qua tư cách của con nguời .Tránh đuợc khẫu nghiệp giúp cho chúng ta cảm thây đời sống tốt đẹp và có ý nghỉa hơn.Vậy chúng ta hảy làm sao cho lỗ miệng chúng ta luôn luôn nở nụ cuời cùng với những lời nói thành thật, nhân ái và lòng vị tha .Có như vậy cuộc sống mới được trân quý cùng với mọi nguời chung quanh ta .

Lão làm vườn/ Sandiego.

No comments:

Post a Comment